Friday, 30/07/2021 - 13:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Ấm Thượng

HÀNH TRÌNH 5 NĂM THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN) Ở TRƯỜNG THCS ẤM THƯỢNG, HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ

HÀNH TRÌNH 5 NĂM THỰC HIỆN MÔ HÌNH

 TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN) Ở TRƯỜNG THCS ẤM THƯỢNG, HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ

 

          Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội thì ngành giáo dục không ngừng được đổi mới  và lần đổi mới này đã tìm ra một mô hình trường học mới tại Việt Nam – gọi tắt là VNEN. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách giáo dục mà dự án đã mang lại. Vì đó là kiểu mô hình nhà trường hiện đại, tiên tiến và phù hợp với mục tiêu đổi mới và đặc điểm giáo dục Việt Nam. Chính mô hình VNEN đã mang lại cơ hội to lớn để từng học sinh tự nhận ra khả năng của chính mình. Và hơn nữa mô hình này đã được xây dựng theo một chương trình hoàn chỉnh dựa trên triết lí: “Mỗi đứa trẻ đều có thể học và phải học, mọi đứa trẻ đều đặc biệt và loài người chúng ta được sinh ra để học hỏi, để làm cho mọi thứ có ý nghĩa”. Từ năm học 2015-2016 mô hình Trường học mới được triển khai thực hiện ở cấp học THCS tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trường THCS Ấm Thượng là trường duy nhất của huyện Hạ Hòa được áp dụng chương trình này từ năm học 2016-2017 bắt đầu từ khối lớp 6. Trải qua gần 5 năm thực hiện mô hình Trường học mới lần lượt với các khối lớp 6,7,8,9. Bước vào thềm năm học mới 2020-2021, tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tiếp tục có những đánh giá về việc thực hiện chương trình Trường học mới và những băn khoăn muốn được chia sẻ để cùng tháo gỡ, để thực hiện tốt nhiêm vụ năm học.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình Trường học mới, Phòng giáo dục trực tiếp xuống cơ sở thăm nắm tình hình việc triển khai kế hoach để kịp thời chỉ đạo. Ban giám hiệu nhà trường rất năng động trong việc liên hệ với các trường bạn ở huyện Lâm Thao, Thanh Ba xin được học hỏi kinh nghiệm, tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đi thực tế. Trở về nhà trường, đội ngũ giáo viên đã nghiên cứu kĩ các văn bản, triển khai trước cơ quan. Trong quá trình thực hiện, đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cũng trực tiếp tham gia giảng dạy lớp 6. Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn thăm lớp dự giờ, thảo luận, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, chỉ ra những khó khăn trong quá trình giảng dạy để tìm giải pháp tối ưu nhất. Các giáo viên bộ môn được lựa chọn dạy khối 6 nhiệt tình, trách nhiệm, nghiên cứu kĩ sách hướng dẫn để tổ chức mỗi giờ học thật khoa học, tạo hứng thú và phù hợp với đối tượng học sinh. Hai giáo viên chủ nhiệm bám sát lớp, xây dựng không gian lớp học với “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, mở hòm thư vui, hòm thư “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Các ban ngành đoàn thể ở địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng rất quan tâm đến nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thầy trò thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

Bên cạnh những thuận lợi đó, nhà trường còn gặp không ít khó khăn trong việc thực hiên nhiệm vụ. Khó khăn đầu tiên đó là ở cấp THCS, cả huyện Hạ Hòa có duy nhất trường THCS Ấm Thượng thực hiện chương trình Trường học mới nên việc trao đổi thông tin, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy ở các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn không thực hiện được. Bộ sách “ba trong một” (Sách dung chung cho giáo viên, học sinh, phụ huynh) không có bán ngoài thị trường, phải đăng kí với Phòng, Sở nên khi cần bổ sung sách là rất khó, cả giáo viên và học sinh phải dùng sách phô tô. Cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng  tốt được  yêu cầu của việc bố trí học sinh ngồi theo nhóm. Sĩ số lớp học đông nên khi các nhóm hoạt động, giáo viên không thể quán xuyến, hướng dẫn chu đáo cho tất cả các nhóm. Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Vẫn còn có học sinh chưa tích cực, chủ động trong việc học tập…

Sau gần 5 năm thực hiện mô hình Trường học mới, chúng tôi nhận thấy những ưu điểm vượt trội so với chương trình hiện hành: Học sinh đã thực sự làm chủ cách học, làm chủ kiến thức. Các em được phát triển các năng lực (năng lực tự quản, năng lực hợp tác, năng lực quản lí, năng lực thuyết trình...) đáp ứng yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà, đào tạo con người theo định hướng phát triển năng lực. Năng lực ứng xử với thực tế cuộc sống tốt hơn. 

Mô hình dạy học này giúp cho việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên hiệu quả hơn. Giáo viên từng bước trở thành người hướng dẫn, tổ chức hoạt động cho học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực thông qua các hoạt động. Trong mỗi giờ học, học sinh tự tin, biết cách suy nghĩ, biết cộng tác với mọi người, có kĩ năng làm việc nhóm, có trách nhiệm, làm chủ quá trình học tập của mình.

Các hoạt động giáo dục được thực hiện dân chủ, thân thiện đã gắn kết mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và cộng đồng xã hội chặt chẽ hơn. Phụ huynh trực tiếp tham gia giáo dục con em mình, trực tiếp tham gia dạy con em mình thông qua việc thực hành kỹ năng của các em. Nhà trường thường xuyên liên lạc và phối hợp với phụ huynh và các tổ chức xã hội, vấn đề xã hội hóa giáo dục tiến hành rất tốt.

Điểm mới trong mô hình Trường học mới là cách soạn tài liệu Hướng dẫn học. Hoạt động đổi mới về tài liệu Hướng dẫn học là khâu quan trọng, quyết định đến việc thực hiện hiệu quả dạy học “lấy người học làm trung tâm”. Tài liệu học tập “ba trong một” (Tài liệu hướng dẫn học dùng cho cả ba đối tượng : giáo viên, học sinh, phụ huynh) đã mang lại những ưu điểm nổi bật : Học sinh tự học, hiểu và làm được như sách hướng dẫn, giáo viên hiểu để tổ chức tốt cho học sinh học, cha mẹ hiểu con học những gì và học như thế nào. Thực sự, đây là bước đột phá cho công cuộc đổi mới phương pháp dạy học.

Nhiều thầy cô giáo của trường đã chia sẻ về dạy học theo phương pháp VNEN đến năm thứ 5 và hoàn toàn không muốn phải quay lại dạy theo phương pháp truyền thống. Có lẽ, hầu như những người phản đối VNEN là do họ chưa tiếp cận thực sự với phương pháp này, còn những giáo viên đã dạy theo VNEN thì đều rất tâm đắc. Nếu đã dạy VNEN thì áp dụng Chương trình mới theo định hướng năng lực là rất thuận lợi. Dạy học theo chương trình VNEN tạo điều kiện cho giáo viên trong điều hành và tạo điều kiện cho học sinh trong cách học. Điều đáng nói nhất là học theo VNEN, các em được bộc lộ, được nói lên ý kiến của mình. Nếu ở các trường THCS khác học khác, nhiều học sinh còn e ngại trước cô giáo hay khách lạ, thì học sinh VNEN rất bạo dạn, sẵn sàng đối thoại với giáo viên và người ngoài. Đó cũng là điểm mạnh để học sinh hình thành năng lực tự học, bởi khi tiếp xúc với bên ngoài, nếu học sinh biết mà không dám nói ra thì cũng như không biết, còn ngược lại, nếu có điều gì đó các em chưa nắm được, nhưng bộc lộ ra được thì các em vẫn có cơ hội để tìm hiểu, học hỏi vấn đề đó. Học VNEN, học sinh có cơ hội để bày tỏ. Giáo viên phải có năng lực để khuyến khích các em. Giáo viên phải tìm hiểu, làm thế nào để rút ngắn khoảng cách giữa cô và trò, không tạo áp lực để học sinh bày tỏ; lấy động viên là chính, em nào chưa đạt thì động viên, khích lệ để các em mạnh dạn hơn. sự gần gũi, gắn bó giữa cô và trò nhiều hơn, nhân văn hơn.

Bên cạnh những ưu điểm đó, trong quá trình thực hiện mô hình Trường học mới còn bộc lộ những điểm yếu như: Điều kiện cơ sở vật chất của  nhà trường chưa đáp ứng  được tốt nhất yêu cầu của việc đổi mới. Diện tích phòng học hẹp, sĩ số lớp đông, việc sắp xếp bàn ghế cho học sinh hoạt động nhóm chưa thực sự khoa học. Cách bố trí học nhóm tạo điều kiện cho một số em lười học nói chuyện riêng trong khi cô giáo bận đi hướng dẫn các nhóm khác. Có một số tiết của một số môn, do kiến thức nhiều, học sinh không có thời gian tổng hợp, ghi bài. Theo tài liệu hướng dẫn, một số chủ đề còn gộp ghép cơ học. Ở khối lớp 9, một số môn học không có sách hướng dẫn học là khó khăn lớn nhất vì giáo viên đứng lớp không phải nhà biên soạn sách. Trình độ của giáo viên chưa đồng đều, nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế…

Xuất phát từ thực tế giảng dạy và giáo dục học sinh, căn cứ vào bộ sách hướng dẫn học của toàn cấp học nói chung, sách hướng dẫn học của từng khối lớp nói riêng, chúng tôi có một số băn khoăn mong muốn được chia sẻ. Theo chương trình Trường học mới, ở tất cả các môn học có một số nội dung giảm nhẹ hơn chương trình hiện hành, thậm chí có nội dung không học; ngược lại, một số nội dung đã giảm tải ở chương trình hiện hành thì lại học trong chương trình này. Vậy nên khi thi khảo sát để đánh giá chất lượng học sinh trong huyện, trong tỉnh, thi vào THPT sẽ có những bất cập. Có những điều mà chúng tôi lo lắng đến nay là về chất lượng, vì theo mô hình VNEN, giáo viên là người dạy kiêm ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh và trong một năm học, số lượng bài kiểm tra ít hơn so với chương trình hiện hành, trong khi Ban giám hiệu nhà trường hầu như không được can thiệp nhiều. Học sinh VNEN đã tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 và kỳ thi vào lớp 10 công lập, có thể khẳng định hiệu quả của mô hình tại nhà trường hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên việc tổ chức và ra đề thi vào lớp 10 cần phù hợp cả với học sinh VNEN và học sinh của chương trình hiện hành.

 Có thể nói, mô hình Trường học mới được triển khai thực hiện dù còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc nhưng cũng đã đem lại những kết quả khả quan, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần của nghị quyết 29-NQ/TƯ “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Thực tế cho thấy, chương trình, cách dạy của chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm tương đồng với mô hình VNEN, trường nào đã triển khai VNEN sẽ có những thuận lợi nhất định. Trong năm học 2020-2021 này, tập thể Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục điểm yếu trong điều kiện có thể để thực hiện chương trình giảng dạy và giáo dục học sinh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học và chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018./.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thảo
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 137
Tháng 07 : 1.545
Năm 2021 : 4.004