Friday, 30/07/2021 - 14:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Ấm Thượng

NHÌN LẠI 3 NĂM THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI Ở TRƯỜNG THCS ẤM THƯỢNG

Mô hình Trường học mới được triển khai thực hiện ở cấp học THCS tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm học 2015- 2016. Trường THCS Ấm Thượng là trường duy nhất của huyện Hạ Hòa được áp dụng chương trình này từ năm học 2016- 2017 bắt đầu từ khối lớp 6. Trải qua 3 năm thực hiện mô hình Trường học mới lần lượt với các khối lớp 6,7,8, đến năm học 2019- 2020 là năm học khối 9 cũng được học. Bước vào thềm năm học mới 2019- 2020, tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có những đánh giá sơ bộ về việc thực hiện chương trình Trường học mới và những băn khoăn muốn được chia sẻ để cùng tháo gỡ, để thực hiện tốt nhiêm vụ năm học.

 

NHÌN LẠI 3 NĂM THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

Ở TRƯỜNG THCS ẤM THƯỢNG

 

          Mô hình Trường học mới được triển khai thực hiện ở cấp học THCS tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm học 2015- 2016. Trường THCS Ấm Thượng là trường duy nhất của huyện Hạ Hòa được áp dụng chương trình này từ năm học 2016- 2017 bắt đầu từ khối lớp 6. Trải qua 3 năm thực hiện mô hình Trường học mới lần lượt với các khối lớp 6,7,8, đến năm học 2019- 2020 là năm học khối 9 cũng được học. Bước vào thềm năm học mới 2019- 2020, tập thể cán bộ,  giáo viên của nhà trường đã có những đánh giá sơ bộ về việc thực hiện chương trình Trường học mới và những băn khoăn muốn được chia sẻ để cùng tháo gỡ, để thực hiện tốt nhiêm vụ năm học.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình Trường học mới, Phòng giáo dục trực tiếp xuống cơ sở thăm nắm tình hình việc triển khai kế hoach để kịp thời chỉ đạo. Ban giám hiệu nhà trường rất năng động trong việc liên hệ với các trường bạn ở huyện Thanh Ba xin được học hỏi kinh nghiệm, tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đi thực tế. Trở về đơn vị, các đồng chí nghiên cứu kĩ văn bản, triển khai trước cơ quan. Trong quá trình thực hiện, đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cũng trực tiếp tham gia giảng dạy lớp 6. Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn thăm lớp dự giờ, thảo luận, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, chỉ ra những khó khăn trong quá trình giảng dạy để tìm giải pháp tối ưu nhất. Các đồng chí giáo viên bộ môn được lựa chọn dạy khối 6 nhiệt tình, trách nhiệm, nghiên cứu kĩ sách hướng dẫn để tổ chức mỗi giờ học thật khoa học, tạo hứng thú và phù hợp với đối tượng học sinh. Hai đồng chí giáo viên chủ nhiệm bám sát lớp, xây dựng không gian lớp học với “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, mở nhiều hòm thư vui, hòm thư “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Các ban ngành đoàn thể ở địa phương, hội cha mẹ học sinh cũng rất quan tâm đến nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thầy trò thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

Bên cạnh những thuận lợi đó, nhà trường còn gặp không ít khó khăn trong việc thực hiên nhiệm vụ. Khó khăn đầu tiên đó là ở cấp THCS, cả huyện Hạ Hòa có duy nhất trường THCS Ấm Thượng thực hiện chương trình Trường học mới nên việc trao đổi thông tin, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy ở các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn không thực hiện được. Bộ sách “ba trong một” (Sách dung chung cho giáo viên, học sinh, phụ huynh) không có bán ngoài thị trường, phải đăng kí với Phòng, Sở nên khi cần bổ sung sách là rất khó, cả giáo viên và học sinh phải dùng sách phô tô. Cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng  tốt được  yêu cầu của việc bố trí học sinh ngồi theo nhóm. Sĩ số lớp học đông nên khi các nhóm hoạt động, giáo viên không thể quán xuyến, hướng dẫn chu đáo cho tất cả các nhóm. Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Vẫn còn có học sinh chưa tích cực, chủ động trong việc học tập…

Sau 3 năm thực hiện mô hình Trường học mới, chúng tôi nhận thấy những ưu điểm vượt trội so với chương trình hiện hành: Học sinh đã thực sự làm chủ cách học, làm chủ kiến thức. Các em được phát triển các năng lực (năng lực tự quản, năng lực hợp tác, năng lực quản lí, năng lực thuyết trình...) đáp ứng yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà, đào tạo con người theo định hướng phát triển năng lực. Năng lực ứng xử với thực tế cuộc sống tốt hơn. 

Mô hình dạy học này giúp cho việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên hiệu quả hơn. Giáo viên từng bước trở thành người hướng dẫn, tổ chức hoạt động cho học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực thông qua các hoạt động. Trong mỗi giờ học, học sinh tự tin, biết cách suy nghĩ, biết cộng tác với mọi người, có kĩ năng làm việc nhóm, có trách nhiệm, làm chủ quá trình học tập của mình.

Các hoạt động giáo dục được thực hiện dân chủ, thân thiện đã gắn kết mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và cộng đồng xã hội chặt chẽ hơn. Phụ huynh trực tiếp tham gia giáo dục con em mình, trực tiếp tham gia dạy con em mình thông qua việc thực hành kỹ năng của các em. Nhà trường thường xuyên liên lạc và phối hợp với phụ huynh và các tổ chức xã hội, vấn đề xã hội hóa giáo dục tiến hành rất tốt.

Điểm mới trong mô hình Trường học mới là cách soạn tài liệu Hướng dẫn học. Hoạt động đổi mới về tài liệu Hướng dẫn học là khâu quan trọng, quyết định đến việc thực hiện hiệu quả dạy học “lấy người học làm trung tâm”. Tài liệu học tập “ba trong một” (Tài liệu hướng dẫn học dùng cho cả ba đối tượng : giáo viên, học sinh, phụ huynh) đã mang lại những ưu điểm nổi bật : Học sinh tự học, hiểu và làm được như sách hướng dẫn, giáo viên hiểu để tổ chức tốt cho học sinh học, cha mẹ hiểu con học những gì và học như thế nào. Thực sự, đây là bước đột phá cho công cuộc đổi mới phương pháp dạy học.

Bên cạnh những ưu điểm đó, trong quá trình thực hiện mô hình Trường học mới còn bộc lộ những điểm yếu như: Điều kiện cơ sở vật chất của  nhà trường chưa đáp ứng  được tốt nhất yêu cầu của việc đổi mới. Diện tích phòng học hẹp, sĩ số lớp đông, việc sắp xếp bàn ghế cho học sinh hoạt động nhóm chưa thực sự khoa học. Cách bố trí học nhóm tạo điều kiện cho một số em lười học nói chuyện riêng trong khi cô giáo bận đi hướng dẫn các nhóm khác. Có một số tiết của một số môn, do kiến thức nhiều, học sinh không có thời gian tổng hợp, ghi bài. Theo tài liệu hướng dẫn, một số chủ đề còn gộp ghép cơ học. Ở khối lớp 9, một số môn học không có sách hướng dẫn học là khó khăn lớn nhất vì giáo viên đứng lớp không phải nhà biên soạn sách. Trình độ của giáo viên chưa đồng đều, nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế…

Xuất phát từ thực tế giảng dạy và giáo dục học sinh, căn cứ vào bộ sách hướng dẫn học của toàn cấp học nói chung, sách hướng dẫn học của khối lớp 9 nói riêng, chúng tôi có một số băn khoăn mong muốn được chia sẻ. Theo chương trình Trường học mới, ở tất cả các môn học có một số nội dung giảm nhẹ hơn chương trình hiện hành, thậm chí có nội dung không học; ngược lại, một số nội dung đã giảm tải ở chương trình hiện hành thì lại học trong chương trình này. Vậy nên khi thi khảo sát để đánh giá chất lượng học sinh trong huyện, trong tỉnh, thi vào THPT sẽ có những bất cập.

          Có thể nói, mô hình Trường học mới được triển khai thực hiện dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng cũng đã đem lại những kết quả khả quan, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần của nghị quyết 29-NQ/TƯ  “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục điểm yếu trong điều kiện có thể để thực hiện chương trình giảng dạy và giáo dục học sinh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.


Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguồn: thcsamthuong.phutho.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 137
Tháng 07 : 1.545
Năm 2021 : 4.004